Cấu tạo của bình ắc quy khô| Bật mí loại ắc quy tốt nhất cho xe máy
Cấu tạo của bình ắc quy khô gồm 2 phần chính là vỏ ắc quy và các thành phần bên trong bình gồm lá cách điện, các tấm cực, dung dịch…Bình được thiết kế kín hoàn toàn, miễn bảo dưỡng, có thể sử dụng được luôn ngay sau khi lắp đặt.
Hiện nay, các dòng xe máy chủ yếu dùng loại ắc quy này tuy nhiên xét về chất lượng thì dòng ắc quy khô chưa phải là loại tốt nhất. Loại tốt nhất và nên thay cho xe máy, đặc biệt là các dòng xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử nhiều cảm biến là ắc quy Lithium Ắc quy thông minh thế hệ mới.
Mục lục
Cấu tạo ắc quy khô xe máy
Nhìn chung, cấu tạo của ắc quy khô xe máy sẽ gồm các thành phần sau:
Vỏ nhựa ABS
Vỏ ắc quy được làm từ nhựa cứng chuyên dụng ABS có đặc tính không thấm nước, cách điện tốt, bền bỉ với nhiệt độ cao nên không làm biến dạng bề ngoài ắc quy. Phần nắp và thân bình được thiết kế kín hoàn toàn, dung dịch điện phân bên trong không thể rò rỉ ra bên ngoài.
Van chống cháy nổ
Đây là bộ phận ngăn các tia lửa điện bên ngoài có thể tác động lên ắc quy, thêm nữa chúng còn có khả năng giảm thiểu sự rò rỉ axit, kháng bụi bẩn và giúp bình ắc quy hoạt động ổn định hơn.
Bộ phận tách khí ắc quy khô
So với cấu tạo ắc quy nước thì ắc quy khô được trang bị thêm bộ phận tách khí và chất lỏng. Bộ phận tách khí này hoạt động trên nguyên tắc thu loại phân khí và dung dịch tách ra để trả về bình chứa có tác dụng tránh làm tiêu hao dung dịch điện phân bên trong bình.
Bản giằng các tấm cực
Đây là bộ phận kết nối trực tiếp các cực và vỏ bình lại với nhau, giúp bình hoạt động ổn định, tránh va chạm các bản cực trong trường hợp phương tiện bị rung lắc hoặc va chạm trong quá trình di chuyển.
Điện cực
Bình có 2 đầu điện cực là điện cực dương và điện cực âm được làm từ vật liệu chì và hợp chất của chì. Có tác dụng dẫn điện và chống ăn mòn các đầu cực.
Lá cách điện
Là các tấm lá mỏng cho phép các ion thẩm thấm qua trong quá trình bình ắc quy khô xe máy vận hành.
Dung dịch điện phân
Dung dịch điện phân của bình ắc quy khô là hỗn hợp giữa axit sunfuric (H2SO4) và nước cất. Dung dịch này có thể ở dạng lỏng, dạng gel hoặc được gắn trong thảm thủy tinh, chúng là chất xúc tác dẫn điện bằng cách đẩy các ion từ cực âm sang cực dương khi sạc và ngược lại khi phóng điện.
Loại ắc quy tốt nên thay cho xe máy?
Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng ắc quy cho bạn lựa chọn, tuy nhiên về cơ bản chúng được xếp vào 4 loại ắc quy chính sau là:
- Ắc quy nước
- Ắc quy khô
- Ắc quy Gel
- Ắc quy Lithium
Riêng dòng ắc quy nước hiện ít dùng và dường như không dùng lắp đặt cho xe máy mà chỉ dùng cho xe hơi.
Xét về giá cả và độ phổ biến thì ắc quy khô là loại ắc quy được dùng phổ biến nhất, sau đó đến ắc quy Gel và ắc quy Lithium.
Xét về chất lượng và tuổi thọ thì ắc quy khô có chất lượng thấp nhất, ắc quy Gel có chất lượng và tuổi thọ cao hơn, riêng dòng ắc quy Lithium có chất lượng và tuổi thọ cao nhất hiện nay. Chất lượng các loại bình này như thế nào sẽ được chúng tôi nói rõ hơn trong phần nội dung dưới đây.
Ắc quy khô chì axit
Ắc quy khô chì axit là loại bình được dùng phổ biến, có giá thành phải chăng, bình tương thích với hầu hết các dòng xe máy hiện nay trên thị trường. Ắc quy khô được thiết kế kín hoàn toàn, không cần bảo dưỡng nhiều. Bình tuyệt đối không có hiện tượng bị dây axit ra ngoài gây hư hỏng đến các thiết bị của xe cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng lắp đặt cho xe, tuy nhiên tuổi thọ sử dụng của bình thường ngắn, khoảng 2 đến 3 năm. Sau khoảng thời gian này bình thường có dấu hiệu bị yếu điện và cần được bổ sung thêm dung dịch axit.
Ắc quy Gel
Ắc quy Gel thuộc dòng bình khô kín khí tuy nhiên so với dòng ắc quy chì axit thì dung dịch điện phân bên trong bình là dạng gel axit sánh đặc chứ không phải dạng axit lỏng. Do dung dịch điện phân tồn tại dưới dạng sánh đặc nên bình chịu được sự rung lắc mạnh. Trong trường hợp bình bị vỡ thì dung dịch bên trong cũng sẽ không tràn ra bên ngoài.
Ắc quy Gel cũng sẽ làm giảm tiến độ ăn mòn cũng như hạn chế sự bay hơi của dung dịch axit trong quá trình vận hành. Tuổi thọ sử dụng bình dài hơn các loại ắc quy khô truyền thống khác.
Ắc quy Lithium Raijin Ắc quy thông minh cho xe máy
Mặc dù 2 loại ắc quy trên khá tốt để trang bị lắp đặt cho xe máy nhưng xét về tuổi thọ và công nghệ thì bình không bằng ắc quy Lithium.
Bình điện Lithium là dòng ắc quy mới, được ứng dụng công nghệ hiện đại với bản vi mạch điện tử BMS thông minh có chức năng chính là bảo vệ bình và điều tiết nguồn điện năng. Ắc quy Lithium có thể sạc lại nhiều lần, thiết kế bình thông minh, thân thiện với môi trường nên về cơ bản bình có tuổi thọ sử dụng cao, khoảng 8 đến 10 năm.
Ắc quy Lithium có công suất nạp xả điện lớn, vậy nên bình có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu tiêu thụ điện năng. Đặc biệt bình rất thích hợp lắp đặt trên các dòng xe có hệ thống phun xăng điện tử nhiều cảm biến hoặc xe độ, xe trang bị nhiều phụ tải…mà không sợ bị thiếu điện.
Nhìn chung, cấu tạo của bình ắc quy khô gồm các phần quan trọng sau: 2 cực bình, dung dịch điện ly, tấm chắn và vỏ bình. So với dòng ắc quy nước, bình ắc quy khô có nhiều ưu điểm hơn là không cần bảo dưỡng, không gây mùi khó chịu, tuổi thọ cao…Các loại ắc quy như Globe, GS, Đồng Nai hay ắc quy Lithium Raijin đều là những loại ắc quy chất lượng tốt, sử dụng cho hầu hết các dòng xe máy.