Nhận biết bình ắc quy xe máy hỏng chỉ với 2 cách sau
Có nhiều cách nhận biết bình ắc quy xe máy hỏng, tuy nhiên 2 cách dưới đây được dùng phổ biến hơn cả. Vậy đó là 2 cách nào? Ngay dưới đây, bài viết này sẽ bật mí cho bạn.
Mục lục
Cách 1: Nhận biết ắc quy hỏng, sắp hỏng thông qua các dấu hiệu
Ắc quy là bộ phận tích điện giúp xe khởi động và duy trì hoạt động cho các phụ tải vậy nên khi ắc quy có những dấu hiệu bất thường thì những bộ phận này sẽ bị ảnh hưởng, xe sẽ không thể khởi động. Nếu bạn thấy những dấu hiệu dưới đây điều đó có nghĩa là bình ắc quy đã hỏng hoặc sắp hỏng:
- Xe không khởi động được khi bật khóa: Khi đề xe không được, tức là ắc quy đã hỏng hẳn, đây là tình trạng phổ biến và là dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất. Tất nhiên việc xe không khởi động được cũng do nhiều nguyên nhân khác nhưng bình hỏng là gặp nhiều hơn cả.
- Hệ thống đèn, còi xe yếu, kêu bé: Đây là dấu hiệu bình sắp hỏng, điện áp lúc này của bình đang ở dưới 12V, dưới điện áp định mức quy định nguồn điện bình sẽ không đủ duy trì hoạt động cho một số bộ phận trên xe nên hiện tượng đèn, còi xe yếu, chập chờn là điều không thể tránh khỏi.
- Bình nhanh hết điện: Ắc quy lúc này đã bị hỏng khoang chứa điện tích nên dù bạn tiến hành nạp ắc quy, bình cũng không thể sử dụng được lâu.
- Khi sạc ắc quy bình không nhận điện: Ắc quy bị hỏng điện cực, bình sẽ không thể sạc được dù có tăng điện áp nạp lên cao vì khả năng dẫn điện vào sẽ bình kém.
- Ắc quy bị phồng: Đây là hiện tượng bình bị hỏng toàn bộ khoang nạp do ắc quy bị xông điện.
Nhìn chung, đó là các dấu hiệu dễ nhận biết, có thể cảm nhận rõ rệt khi khởi động xe. Tuy nhiên cách này bạn sẽ không thể chẩn đoán chính xác bình có thực sự hỏng hay không bởi xe không khởi động được có thể do hỏng một số bộ phận khác như bộ phận đề hỏng, hệ thống phun xăng bị hư, bugi hỏng…Vậy nên, để chắc chắn hơn bạn nên áp dụng cách thứ 2.
Cách 2: Sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra
Với cách này việc nhận biết bình xe máy hỏng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Hiện có nhiều thiết bị chuyên dụng để kiểm tra ắc quy, các thiết bị này được tích hợp nhiều tính năng tiện ích để đo dòng, thông mạch, đo điện áp, ampe…như máy đo bình Hioki, máy đo UNI, Autel…Kết quả đo tương đối chính xác, sai số nhỏ. Mức giá của các thiết bị này tại các trang thương mại điện tử dao động trong khoảng từ vài trăm cho đến hơn triệu.
Mẹo giúp tăng tuổi thọ sử dụng ắc quy
Để nâng cao tuổi thọ sử dụng ắc quy, bạn có thể áp dụng các mẹo được chúng tôi chia sẻ dưới đây, các mẹo này không không những kéo dài tuổi thọ sử dụng mà còn giúp cho bình hạn chế các hư hỏng hay khả dẫn điện…
Vệ sinh các đầu cực
Acquy sau một quá trình dài sử dụng, các đầu cực của bình rất dễ bị bụi bẩn bám vào, ăn mòn thậm chí là bị han gỉ, bị Sunfat hóa. Vậy nên, vệ sinh các đầu cực thường xuyên sẽ giúp bình hạn chế các vấn đề này cũng như đảm bảo việc dẫn điện giữa ắc quy và hệ thống dàn điện của xe được ổn định hơn và không gặp gián đoạn.
Không để ắc quy cạn dung dịch điện phân
Phần lớn các dòng ắc quy sử dụng cho xe máy hiện nay chủ yếu là ắc quy khô chì axit, đây là loại ắc quy miễn bảo dưỡng có thiết kế kín, tuy nhiên bên trong vẫn chứa dung dịch axit. Theo thời gian, lượng dung dịch này sẽ bị cạn dần khiến cho quá trình vận hành của ắc quy bị giảm, khả năng tích điện kém dẫn đến nguồn điện bình cung cấp không đủ để duy trì hoạt động cho một số bộ phận phụ tải trên xe.
Do vậy, bạn nên kiểm tra bình thường xuyên, nếu phát hiện bình bị yếu điện bạn cần sạc bổ sung cũng như châm thêm dung dịch điện phân cho bình.
Bảo dưỡng định kỳ
Việc bảo dưỡng ắc quy định kỳ thường bị mọi người bỏ qua vì cho rằng chúng không cần bảo dưỡng nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Bởi thực tế ắc quy cũng như các bộ phận khác trên xe cũng cần phải được bảo dưỡng. Vì thế, để nâng cao tuổi thọ sử dụng của bình việc bảo dưỡng là hết sức cần thiết.
Bảo dưỡng ắc quy không quá phức tạp, chỉ cần bạn kiểm tra điện áp, điện nạp, đo dòng, ampe…để xem bình có đang hoạt động bình thường hay không, nếu thấy bình có dấu hiệu bất thường bạn cần có những biện pháp xử lý kịp thời.
Thay ắc quy mới khi cần thiết
Trong trường hợp bình sử dụng đã lâu không thay hoặc bình nhanh hết điện, sạc lâu đầy, tức là bình đang có dấu hiệu sắp hỏng, lúc này bạn cần thay ắc quy mới để đảm bảo xe không bị hết điện bất ngờ hoặc không thể khởi động khi cần đến.
Ắc quy Lithium tốt nhất cho xe máy
Hiện ắc quy khô chì đang là dòng ắc quy được dùng phổ biến cho xe máy, dòng bình này được cải tiến từ ắc quy nước nhưng có nhiều ưu điểm hơn như không phát ra mùi khó chịu, không cần châm thêm nước định kỳ hay không sợ dung dịch bị tràn ra ngoài…Mặc dù tuổi thọ của ắc quy khô cao hơn ắc quy nước nhưng so với dòng ắc quy Lithium khá ngắn, chỉ khoảng 2 đến 3 năm.
Dòng bình này khi trang bị cho xe vẫn đảm bảo tốt nguồn điện để duy trì hoạt động cho các hệ thống phụ tải nhưng với các dòng xe hiện đại, xe độ, xe trang bị nhiều cảm biến thì dòng bình này không thể cung cấp đủ nguồn điện, bình sẽ nhanh hết điện hoặc yếu điện. Vậy nên bạn cần lắp đặt dòng ắc quy có công suất lớn hơn, nguồn điện nạp xả dồi dào, mạnh mẽ để đảm bảo xe hoạt động ổn định.
Trong các cuộc thử nghiệm thực tế, ắc quy Lithium có thể thực hiện hơn 2000 chu kỳ nạp xả giúp bình vượt trội hơn hẳn các dòng ắc quy thông thường. Hiệu suất của bình cao gấp 5 lần ắc quy chì, điều này đảm bảo xe có đủ năng lượng để khởi động mạnh mẽ, êm ái. Khả năng phát ra dòng điện của ắc quy Lithium lên tới hàng chục ampe, gấp nhiều lần ắc quy chì axit giúp động cơ khởi động nhẹ nhàng ngay cả với những động cơ cỡ lớn.
Như vậy, với 2 cách nhận biết bình ắc quy xe máy hỏng bạn có thể dễ dàng biết được tình trạng ắc quy còn tốt hay không. Tuy nhiên để chính xác nhất, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thiết bị đo chuyên dụng để kiểm tra. Ngoài ra, việc chọn ắc quy tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng rất quan trọng.
Nếu xe bạn không trang bị quá nhiều phụ tải, lắp đặt các dòng ắc quy chì axit cũng rất tốt cho hệ thống dàn điện trên xe. Nếu xe bạn độ, động cơ nhiều cảm biến ắc quy Lithium là sự lựa chọn lý tưởng cho xe của bạn.